วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2552

เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้


คำจำกัดความ คณะอนุกรรมการคัดเลือก และจำแนกความพิการเพื่อการศึกษาของกระทรวง- ศึกษาธิการ (พ.ศ.2543) ได้ให้คำจำกัดความของบุคคลที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ไว้ว่า “ บุคคลที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ หมายถึง บุคคลที่ความบกพร่องเกี่ยวกับกระบวน การทางจิตวิทยา ความบกพร่องเกี่ยวกับการใช้ภาษาของเด็ก ทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน บุคคล เหล่านี้อาจมีปัญหาทางด้านการฟัง การคิด การพูดคุยกับผู้อื่น การอ่าน การสะกดคำ หรือการเรียนวิชาคณิตศาสตร รวมไปถึงผู้ที่มีความบกพร่องทางการรับรู้การได้รับบาดเจ็บ ทางสมอง ดิสเล็กเซีย (Dyslexsia) , ดิสกราเซีย (Dysgraphia) และ อะฟาเซีย (Aphasia) แต่ไม่รวมถึงความบกพร่องทางการได้ยิน ทางการเคลื่อนไหว ทางสติปัญญา ปัญหาทาง อารมณ์ และความเสียเปรียบทางสังคม ” ดังนั้นเมื่อพูดถึง บุคคลหรือเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ หรือ LD นักจิตวิทยาและ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น